Loading...

Tìm hiểu về giáo trình tiên tiến nhất hiện nay Adventures Piano

23/05/2022 04:32:54
224

Piano Adventures là một giáo trình thực sự và tiên tiến hiện nay với mục đích trang bị đầy đủ các yếu tố âm nhạc và khả năng đàn cơ bản và chuyên sâu:

Piano Adventures là một hệ thống kết hợp vừa sách, vừa ứng dụng trên smart phone, tablet, vừa có nhiều công cụ hỗ trợ về giảng dạy qua video, kho sách nhạc kèm theo, công cụ tương tác.

Hãy bắt đầu từ sách  : 

  • Bộ sách của mỗi level được phân thành 4 cuốn : Lesson, Theory, Technique & Artistry , Perfomance. Trong đó cuốn Lesson là trung tâm : tiến trình dạy và học của mỗi bài học trong cuốn này sẽ liên kết với những phần về lý thuyết, kỹ thuật, tác phẩm ứng dụng trong 3 cuốn sách kia theo số trang được chỉ định cụ thể.
  • Application thì ngoài các bài mẫu và backing track cho học sinh, còn có thêm vài video diễn giải về technique cơ bản.
  • Trên website – mục Technique & Artistry (phải đăng nhập) có 3 phần chính, cơ bản phục vụ cho sách : Teaching Library, Skill Library, Creative Improvise. Ngoài ra có 2 mục để mở rộng là Repertoire Library và Events Archive
  • Phần Repertoire Library là một thư viện sheet nhạc và audio kèm theo gồm 4 thời kỳ Baroque, Classical, Romantic, Contemporary với nhiều thể loại và phong cách. Ngay từ đầu, Mr. Faber có hướng dẫn là bắt đầu từ Level 2A học sinh có thể bắt đầu chọn bài trong thư viện này như là cách để áp dụng các Technique Secret đã học và trau chốt thêm các các kỹ năng này tốt hơn.

ADVENTURE & AMEB NỐI TIẾP NHỮNG GÌ?

AMEB thì chưa thể gọi là giáo trình vì mục đích là đưa ra những list bài mà thí sinh chỉ được chọn trong đó để tham gia vào các kỳ thi ; đưa ra những tiêu chuẩn kỹ thuât ( ví dụ : chơi scale mấy octave, tốc độ bao nhiêu,…) để thí sinh hiểu rõ tiêu chuẩn cần đạt được chứng nhận theo từng grade.

Nhưng trong các series của AMEB cũng có đưa một số tác phẩm piano do Mr.Faber sáng tác. Điều này chứng tỏ có sự thừa nhận của AMEB về các tiêu chuẩn kỹ thuật và tinh nghệ sĩ của giáo trình Piano Adventures.

KẾT LUẬN 

  • Vì vậy,chúng ta có thể áp dụng giáo trình Piano Adventures theo 2 hướng :
  • Với các học sinh bình thường (không có ý định thi AMEB): thuần túy sử dụng Piano Adventures theo đúng format. Ngoài ra, vẫn có thể chọn bài trong list của Repetoire Library của Piano Adventures và các nguồn khác tùy theo sở thích của học sinh.
  • Với các học sinh có ý định thi AMEB: sử dụng bộ sách 4 cuốn của Piano Adventures cho level 1. Bắt đầu từ level 2A ,chỉ sử dụng 3 cuốn Lesson, Tecnique & Artistry, Theory đồng thời thay cuốn Perfommace bằng việc chọn bài trong Repetoire Library cua Piano Adventures, chọn bài phù hợp trong các Series của AMEB.
  • Lưu ý các tác phẩm khi đưa vào App PA Player sẽ cắt bớt các ký hiệu âm nhạc khi đã được học trên sách, phần nhạc đệm được hoà âm theo tính chất âm nhạc của tác phẩm nên học viện rất dễ cảm nhận được theo cá nhân mà yêu cầu tác phẩm đó đem lại.

Việc đưa đến phần KẾT LUẬN trên dựa vào 2 cơ sở :

  • So sánh sự giống nhau về 24 technique được trang bị qua 4 level cua Piano Adventures( mục LIST OF FIGURES -trang VII và IX – tài liệu A Descriptive Study of the Faber Series đính kèm ) và những technique được giới thiệu trong AMEB ( mục TECHNICAL WORK OVERVIEW – TRANG 5 – sách AMEB Technical work Level 1 )

BẢY triết lý giảng dạy của Faber :

GOALS FOR PIANO STUDY : 3 mục tiêu

  • Khả năng đọc nhạc được kết hợp bởi 3 kỹ năng : 
  • Nhận dạng nốt cẩn trọng
  • Đọc quãng
  • Hiểu biết về đa điệu tính
  • Trang bị cho học sinh một vốn bài tác phẩm thuần chất piano , có nhiều tính nghệ sĩ và giàu tinh diễn cảm hơn . “Technique Secrets và, các bài tâp giúp các học sinh chơi một cách thanh thản và diễn cảm, và Artistry Hints và Artistry Pieces đưa ý  thức về âm thanh và tính nhạc điệu của học sinh lên một tầm cao mới.
  • Vốn bài thuần chất piano được viết để giúp học sinh có sự phóng khoang trên bàn phím, linh hoạt cổ tay,những động tác giúp di chuyển dễ dàng trên toàn bộ bàn phím. Chọn bài đa dạng để đáp ứng được nhu cầu riêng của mỗi học sinh tùy theo thời điểm phù hợp (thầy trò cần tương tác, nói chuyên để hiểu nhau hơn) và độ khó phù hơp .

Triết lý giảng dạy của Faber dựa trên 4 nguyên lý 

SELF-REFLECTION OF TEACHING (Tư vấn trong việc dạy và học - nguyên lý 1) :

  • Ngẫm nghĩ về cách dạy riêng của bạn và mối quan hệ với học sinh. Giáo viên không nên là bản sao những gì mà họ đã được dạy.
  • Phong cách và thai độ của giao viên tạo ra sự khác nhau giữa một bài dạy tốt và một bài dạy tệ. Định nghĩa một bài dạy tốt – Good teaching – giúp học sinh tiến bộ từng bước và không bị lấn át bởi mong muốn trình diễn một cách bóng bẩy tất cả bài học . 
  • Việc tự vấn giúp giao viên và học sinh hiệu chỉnh những bài học tốt hơn, tìm cách cải tiến, thay đổi chiến thuật giảng dạy với từng học sinh cụ thể, diễn đạt thông tin theo nhiều cách khác nhau.
  • Việc giảng dạy không chỉ thuần túy là về kỹ thuật hay những bí mật của âm nhạc. Điều này đưa đến đến nguyên lý 2.

DEVELOPING SELF ESTEEM (Xây dựng tính tự trọng – nguyên lý 2) : 

  • Tính tự trọng có được khi học sinh chủ ý tập luyện để đạt được những mục tiêu khó hơn, có được cảm giác thành công khi họ làm được nhiều hơn là họ nghi.
  • Có thể nhận biết tính tự trọng của học sinh biểu hiện qua viêc đọc nhạc lưu loát hơn trong các bản nhạc yêu thích,biểu hiện qua việc sáng tạo trong cách tư duy riêng của mỗi học sinh.
  • Triết lý giảng dạy của Faber đặt học sinh là trung tâm và thiết kế cho mỗi học sinh một cách thanh công riêng.

ENJOYMENT IN LESSON (Yêu thích bài học - nguyên lý 3)

Nguyên lý thứ 3 trong triết lý của faber là mang niềm vui đến cho mỗi bài học thông qua việc kết hợp hát giai điệu với nhịp điệu tiết tấu của nhạc cụ cũng như việc ngẫu hứng. Học sinh từ 12 tuổi trở lên phải cảm giác nhận được phần thưởng khi đạt được kết quả tốt – điều mà cơ bản thể hiện qua sự tinh tế của chất liệu – chứ không phải là việc xếp hạng cho sự tiến bô nhanh chông

THE IMPORTANCE OF TIMING ( Phân bổ thời gian – nguyên lý 4)

  • Faber nhấn mạnh là không nên để học sinh chạy đua qua cac level, mà quan trọng là xây dựng được nền tảng cơ bản trong việc học piano.
  • Việc phân bổ thời gian cho mỗi thể loại âm nhạc là quan trọng nhất. Một giáo viên giỏi sẽ phải tìm ra một liều lượng vừa đủ của sự thách thức và sự sôi nổi trong các tác phẩm giao cho học sinh.

FACTORS OF MOTIVATION (Những nhân tố tạo ra động cơ học tâp)

Có 3 giai đoạn trong việc phát triển tài năng :

  • Giai đoạn 1 : chú trọng vui chơi và học qua việc khám phá
  • Giai đoạn 2 : học sinh tập trung, tập chăm chỉ, xây dựng mối quan hệ thầy trò một cách chuyên nghiệp.
  • Giai đoạn 3 : Vào học tập tại các môi trường chuyên nghiêp.

Không phải học sinh nào cũng trở thành một pianist hoặc một nhạc sĩ chuyên nghiệp và Faber nhấn mạnh rằng lợi ích của việc học piano là : 

  • Phát triển kỹ năng chơi piano
  • Học sinh học được tinh kỷ luật, chiến lược học tâp, nhận thức thẩm mỹ, sự hợp tác, sự kiên trì, bền bỉ và những lợi ích hữu hình khác

Ba nhân tố tạo ra động cơ học tập là :

  • Giáo viên tập trung vào việc nuôi dưỡng tinh yêu âm nhạc cho hoc sinh
  • Học sinh xây dựng đươc tính kỷ luật
  • Phụ huynh cung cấp một sự hứa hẹn hỗ trợ lâu dài.

FABER MISSION ( Nhiệm vụ của phương pháp giảng dạy)

  • Nhiệm vụ chính là phát triển trí óc âm nhạc và trái tim âm nhạc : nghĩa là kết hợp sự phân tích của não và sự ngẫu hứng từ trái tim.
  • Học nhạc không chỉ dành cho bản thân mà cho có ý nghĩa với những người xung quanh khi nghe nó và để chia sẻ nó với họ. 

Tin mới nhất

Smart Piano Academy vinh dự được Tiến sĩ - Nghệ sĩ dương cầm Thomas Lymenstull của Đại học Nam California tổ chức Master Class

Công nghệ kết nối MFi tính năng "3 trong 1" kết nối với mọi ứng dụng dạy và học đàn piano khác có độ chính xác tuyệt đối

PHẦN 1: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Nhóm bạn yêu nhạc cổ điển Sài Gòn, Inspirito School of Music và đồng hành của C. Bechstein Việt Nam đem lại đêm nhạc đặc sắc