Loading...

Cấu trúc một buổi dạy & học lớp Piano Thông Minh The ONE

22/04/2022 02:03:00
218

LỚP PIANO THÔNG MINH THE ONE

Giáo trình gồm 100 bài học chia thành 3 cấp độ (thay đổi nhiều hình thức từ game giảm dần đến khi học viên yêu thích việc học đàn để nối vào các giáo trình thi chứng chỉ quốc tế) bao gồm phần Xướng Âm, Lý Thuyết, Nghe, Cảm Thụ Âm Nhạc và sách kỹ thuật A Dozen A Day 

Cấp độ 1:

  • 40 bài xây dựng theo quy trình tại lớp gồm xướng âm, nhạc lý, cảm thụ âm nhạc, NGHE và khả năng ĐÀN vượt trội và luyện tập tác phẩm tại nhà mỗi ngày trong niềm vui với trợ giảng ảo "App Sparring" khi không có giáo viên bên cạnh mà không bị sai.
  • 5 nhóm bài A Dozen A Day Mini Book (trọng tâm cho từng tay về động tác, phom tay và cách đàn đúng ký hiệu) xây dựng các động tác chuẩn mực dựa trên sự phát triển cơ tay đang phát triển của trẻ và cảm thụ âm nhạc trong các bài tập, theo lộ trình dài hạn từ 6 tháng đến 1 năm để đạt được yêu cầu về ngón. 

Cấp Độ 2:

  • Từ bài 41 đến 70 gồm xướng âm mở rộng, nhạc lý, NGHE và khả năng ĐÀN vượt trội "trọng tâm vào sự độc lập của 2 tay", chuyển dần các phần hiển thị game bằng thể thể hiện nốt, luyện tập tác phẩm tại nhà gồm sách Smart Piano và "trợ giảng ảo" App Sparring
  • 5 nhóm bài A Dozen A Day Pre Book (trọng tâm phối hợp 2 tay) các đông tác chuẩn mực, phom tay, tốc độ và sắc thái thông qua các bài tập và sáng tạo của giáo viên để học sinh đàn thuần thục các động tác và ký kiệu âm nhạc.
  • Hoàn tất cấp độ này, học viên đủ khả năng nối tiếp hoặc thi chứng chỉ quốc tế AMEB từ Grade Pre - 1 hoặc các chứng chỉ piano quốc tế khác.

Cấp Độ 3:

  • Từ bài 71 đến 100 "trọng tâm phối hợp 2 tay với nhiều chi tiết sắc thái và tốc độ", tắt hoàn toàn hiển thị game mà chỉ là nốt, luyện tập tác phẩm tại nhà gồm sách The ONE Smart Piano Classroom và"trợ giảng ảo" App Sparring, hoàn tất cấp độ 3 học viên phải có khả năng đọc và hiểu ký hiệu âm nhạc cơ bản, tự tập bài mới, phản xạ thị tấu nhạy bén,.... sau cấp độ 3 bài học tương đương Grade 2 - 3 giáo trình thi chứng chỉ quốc tế).
  • 5 nhóm bài A Dozen A Day ONE Book (trọng tâm phối hợp 2 tay độc lập) phối hợp tiết tấu, quãng, tốc độ, sắc thái và ứng dụng thể hiện tác phẩm.
Sau 3 giai đoạn giúp học viên đủ khả năng tiếp nối mọi giáo trình thi chứng chỉ quốc tế âm nhạc từ grade 1-2

CÁC BƯỚC DẠY MỘT BUỔI "BÀI 10: HOT CROSS BUNS"

Kiểm tra bài cũ: cả lớp thi đấu lại bài số 9 xem xét điểm số để nhận biết học viên có học đàn tại nhà hay không, nếu học viên không thuộc bài, giáo viên có thể thông báo với phụ huynh về tình trạng học tập tại nhà và yêu cầu sử dụng App cho việc luyện tập tại nhà để không bị sai.

PHẦN 1/ BÀI TẬP KHỞI ĐỘNG: 

Các bài khởi động cơ bản dựa trên bộ sách A Donzen A Aday để xây dựng cho bàn tay khoẻ mạnh và linh hoạt trong việc đàn. Đây là phần khá quan trọng nên phải có lộ trình phù hợp với cơ tay chưa phát triển hoàn thiện,xem chi tiết trong cấu trúc một buổi dạy

PHẦN 2/ XƯỚNG ÂM:

  • Xướng âm: Mỗi bài học được mở đầu bằng bài tập xướng âm dễ thương, dễ thuộc theo giáo trình. Giáo viên có thể giới thiệu bài hát mới bằng cách kể chuyện giúp các bé hình dung dễ dàng khung cảnh và màu sắc âm nhạc của bài hát, sau đó dạy xướng âm từng câu nhỏ kết hợp đệm đàn để học viên có thể ghi nhớ nốt nhạc và hát nốt cùng với nhạc nền có nhịp điệu, tập các động tác để giúp trẻ linh hoạt và dễ dàng nhớ bài.
Dễ dàng thực hiện theo hình thức lớp nhóm (lớp các nhân thường bỏ qua phần này)

PHẦN 3/ NHẠC LÝ:

  • Nhạc lý được thể hiện qua những hình ảnh và ví dụ cụ thể mà giáo viên dựa trên các gợi ý trong giáo án để xây dựng thành những câu truyện có chủ đề để học viên dễ dàng nhớ bài.

PHẦN 4/ HIỂN THỊ BÀI ĐÀN BẰNG GAME:

Game giúp học viên đàn được ngay giai điệu bài học (phần này chưa cần chú trọng vào hình nốt).

  1. Demo bài nhạc (giải thích để học sinh tập trung nghe, giáo viên giải thích và yêu cầu học viên nhìn các tư thế tay khi đàn).
  2. Yêu cầu thực tập (tt 1): học viên cần luyện tập đàn đúng phom ngón tay, số ngón và nốt trên phím đàn (giáo viên giải thích và hướng dẫn, điều chỉnh cho từng học viên).
  3. Yêu cầu thực tập (tt 2): tập đàn với tempo chậm có nhạc đệm và metronome, chú ý phom ngón tay, số ngón và nốt trên phím đàn. Giáo viên dựa vào phần tính điểm số riêng cho từng học viên để kiểm tra và hỗ trợ cho các em có số điểm thấp hoặc chưa đàn được (nếu cả lớp chưa đạt được 80 điểm yêu cầu tập nhiều lần).
  4. Yêu cầu thực tập (tt 3): khi các em đã trải qua các phần tập đúng các yêu cầu về ngón tay, tạo không khí để các học viên quyết tâm thi đấu trên nền nhạc không có metronome, học viên phải tập trung nghe nhạc hơn khi đàn để đạt số điểm cao nhất.

 

PHẦN 5/ HIỂN THỊ BÀI ĐÀN BẰNG NỐT NHẠC:

Sau khi đã đàn được giai điệu, phần này giáo viên hướng dẫn lý thuyết, vừa đàn vừa hát nốt, học viên đàn theo nốt nhạc di động để học viên không nhìn tay, giáo viên liên tục kiểm tra thế ngón khi học viên đàn.

  1. Giải thích về hệ thống ghi chép nốt nhạc đồng thời nhắc lại nhạc lý.
  2. Demo bài nhạc vỗ tay đếm nhịp & hát nốt.
  3. Thực tập yêu cầu (1): vừa đàn vừa hát nốt nhạc với tốc độ thật chậm, chú ý dấu lặng và đếm nhịp, đàn đúng phom ngón tay, đúng số ngón và đúng nốt.
  4. Thực tập yêu cầu (2): luyện tập với tốc độ nhanh hơn, đàn đúng phom ngón tay, đúng số ngón và đúng nốt trên đàn với hiển thị nốt nhạc theo nhạc nền và metronome, giáo viên dựa vào phần tính điểm riêng từng học viên để tức thời hỗ trợ cho các em có số điểm thấp.
  5. Thực tập yêu cầu (3): khi các em đã trải qua các phần luyện tập đúng các yêu cầu về ngón tay, cho các học viên thi đấu đúng tốc độ của bài, tạo không khí cho các học viên quyết tâm thi đấu để đạt số điểm cao nhất.

PHẦN 6/ HIỂN THỊ NỐT NHẠC THEO CÁCH CHÍNH THỐNG:

Phần này học viên phải tự thị tấu và đàn chung với metronome, thể hiện bài nhạc theo cách chính thống. Đây là phần luyện tập có thanh nhịp chạy cùng với metronome như có giáo viên ngồi gõ nhịp và chỉ từng nốt cho học viên nên học viên kịp không nhìn tay, thu hút sự tập trung và giúp học viên phải nhạy bén với khả năng đọc nốt nhạc cùng với phản xạ thể hiện nốt nhạc lên phím đàn để hoàn thành bài học tốt nhất.

  • Cho từng học viên nhìn bài và đàn đúng theo metronome.
  • Cho tất cả học viên thi đấu nhìn nốt đàn với metronome tính điểm (khen thưởng nếu có).

PHẦN 7/ NGHE VÀ ĐỌC NỐT:

  1. Kiểm tra và ôn lại lý thuyết bài học (học viên trả lời bằng nói và thể hiện trên phím đàn chung cả lớp).
  2. Dạy và kiểm tra phần nghe (phần này phải lặp đi lặp lại, học viên trả lời bằng nói và thể hiện trên phím đàn chung cả lớp).

PHẦN 8: CẢM THỤ ÂM NHẠC: 

Qua các tác phẩm nổi tiếng với nhiều thể loại, nhiều âm sắc và màu sắc khác nhau của những nhạc sĩ tài ba trên thế giới qua nhiều thời kì, phần cảm thụ âm nhạc giúp học viên cảm nhận sâu sắc hơn về những âm thanh mà mình nghe được.

  1. Kể chuyện: mang những hình ảnh dễ thương vào câu chuyện, dẫn dắt bài cảm thụ âm nhạc giúp học viên hình dung được khung cảnh, tinh thần của tác phẩm mà mình đang nghe, tập cho các bé ngồi nghe nhạc nghiêm túc hết các tác phẩm (giáo viên có thể làm những động tác đơn giản thể hiện sự khác nhau giữa các câu trong bài nhạc để các học viên làm theo khi nghe nhạc, chú ý hơn về đặc điểm của câu nhạc mà mình nghe được).
  2. Hướng dẫn và đặt câu hỏi để các bé chú ý hơn về những điểm nổi bật trong bài nhạc, như sự khác nhau, giống nhau về câu nhạc, mạnh nhẹ, tiết tấu giữa các đoạn nhạc, các loại nhạc cụ được dùng để thể hiện trong tác phẩm.
  3. Biểu diễn: giáo viên chia học viên thành nhiều nhóm để thể hiện tiết tấu của bài, làm theo động tác của những nhân vật trong câu chuyện, kết hợp với nhạc cụ để tạo không khí sôi động hơn cho lớp học.

9/ KẾT THÚC BUỔI HỌC VÀ DẶN DÒ:

  1. Đánh giá khả năng của học sinh trong phạm vi của bài học: nhận biết các nốt trong toàn bộ âm vực của bài, trình độ biểu diễn, kiến thức nhạc lý và tai nghe cao độ.
  2. Dặn dò học viên về tập đàn trên App Sparring hoặc sách (trên app là tốt nhất vì tập đàn vừa vui vẻ, đồng thời trường và phụ huynh biết được tiến độ học của học viên).
  3. Nếu học viên về nhà không có đàn để tập, thì liên hệ admin mượn đàn của trường để tập hoặc thuê đàn về nhà nếu chưa muốn mua đàn.
App Sparring như "trợ giảng Ảo" giúp các bé dễ dàng hoàn thiện tác phẩm nhanh nhất mà không biết chán.

"Hệ thống lớp học piano Thông Minh The ONE áp dụng công nghệ để giúp học viên học dễ dàng hơn, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí, đặc biệt tăng khả năng phản xạ thị tấu và tính tự học".

Tags:

 

Tin mới nhất

Nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong Giảng dạy, học tập âm nhạc nói chung và piano nói riêng,

Piano Adventure là một giáo trình thực sự, vì nó là một hệ thống kết hợp vừa sách,vừa ứng dụng trên smart phone, tablet,

Sáng 13/6/2022 Ban giám đốc nhạc viện quốc gia Việt Nam đã có buổi làm việc cùng Bà Anna Reid - Giám đốc Nhạc Viện Sydney (Úc) 

Giáo sư Anna Reid – Giám đốc Nhạc viện Sydney, Đại học Sydney, Giám đốc Hội đồng Khảo thí âm nhạc AMEB tại Sydney